“ Ang Hindi Magmahal sa kanyang salita,
mahigit pa sa hayop at malansang Isda”
Ito
na marahil ang tinuturing na pinaka-overated na pahayag ng pagtulig at
pagpapaalala sa ating mga Pilipino n gating pakahumaling sa kanluraning
kultura. Di man natin maikakaila na nagging biktima ang Pilipinas ng dantaong
Kolonisasyon mula sa mga dayuhan at marahil ito’y nagging pangunahing sanhin ng paglihis natin
mula sa ating sariling wika at kultura, hindi
na lang dapat ipagwalang-bahala ito. At sa puntong ito, aking ipapakita
na maging si Jose Rizal, ang itinuturing nating pambansang bayani, na sa
kanyang panahon ay isang akmang imahe ng ilustradong burgis na edukado at
bihasa sa kanluraning idealism tulad natin sa kasalukuyan, ay hindi tuluyang
nakalimot sa kanyang pinanggalingan at wikang kanyang kinalakihan.
Isa
na marahil sa mga pinakamalaking debate sa mga iskolar na nag-aaral tungkol kay
Rizal an gang paggamit ni Rizal ng
wikang Espanyol sa kanyang mga Obra at Nobela tulad ng Noli at Fili. Ang mga
itoy tuluyang nagpaigiting sa argumentong si Rizal ay hindi talaga makabayan at
walang malalim na pagkakaunawaan sa kanyang mga kababayan.
“
Si Dr. Jose rizal, ang bantog nating bayani, ay
siyang unang nakaisip tungkol dito ( wikang pambansa) at nagpahalaga sa
mga likas na katangian Tagalog upang maging wikang pambansa ng Pilipinas.”
Isa
rin sa layunin ng mga samahan ito ang pagkakaroon ng malaking lingwistikang
pagaaral tungkol sa mga wika ng pilipinas at tuluyang pag-uuri nito.
Mula
sa kanyang mga pagsusumikap na maipalaganap ang kayamanan ng Pilipinas sa
aspetong kultura at pangwika, hindi rin nya nakaligtaang magsulat ng mga
sulatin ukol sa panitikang tagalong para sa mabuting pagkakaunawa ng mga
kanluraning.
At
maliban sa kanyang obrang Noli at Fili na pawing nasususla sa wikang kastila
nagsulat din siya siya ng ilang tula,sanaysay at maging isang nobela sa wikang
tagalong. Saying lamang at umabot lamang sa unang kabanata ang kanya sanang
ikatlong nobela, ang Makamisa.
Patuloy
man siyang paratangan na isang radikal at ilustradong sa kanluraning konsepto,
hindi maaring isiwalang bahala na lamang ang kanyang mga nagawa upang
maipalaganap ang malalim na pagkakaunawaan sa tunay na esensya n gating pagka
Pilipino na walang anumang malaking bahid ng kolonisasyon. Kanyang nabatid,
kahit sa mumunting pamamaraan na mayaman ang pilipinas sa kanyang wika at
kultura at kinakailangang malaman ito ng buong mundo ng may halong pagm
By: Wilma Cayao
By: Wilma Cayao
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento